Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Tìn tức : Bài học về ngoại hình Web qua thất bại của Yahoo! và Google

Đôi khi, lời khuyên để tạo ra 1 trang web thân thiện sở hữu người tiêu dùng đó là thử đa số các gì bạn cho là "sẽ khiến trang web tốt hơn". Dĩ nhiên quy trình "thử - sai" này cũng là 1 con dao hai lưỡi, với tỉ lệ thành công 5 ăn 5 thua.

>>> Xem thêm: Thiết kế website cao cấp

chẳng hề tự dưng mà các trang web hàng đầu thế giới đã và đang đổ ra các số tiền ko phải nhỏ để "trau chuốt" cho kiểu dáng của mình. "Bề ngoài" mà chúng ta đang nhắc tới ở đây chính là giao diện đồ hoạ. Dĩ nhiên, việc can thiệp vào giao diện đồ hoạ của 1 trang web không chỉ là tìm font chữ tuyệt vời hay chỉnh sửa kích cỡ ảnh...

Đôi lúc, lời khuyên để tạo ra 1 trang web thân thiện mang người sử dụng ấy là thử toàn bộ những gì bạn cho là "sẽ khiến trang web tốt hơn". Quy trình "thử - sai" này cũng là một con dao hai lưỡi, sở hữu tỉ lệ thành công 5 ăn 5 thua. Thậm chí các doanh nghiệp khoa học thông tin to cũng đã từng thất bại mang phương pháp bề ngoài trang web sai lầm. Ngay dưới đây sẽ là hai ví dụ của hai gã khổng lồ khoa học và những bài học rút ra:

Bài học về mẫu mã mang chiến lược: Google Video

Từ trước đến nay, Google luôn nức danh có việc giải quyết 1 vấn đề bằng bí quyết bỏ hàng đống tiền vào bộ phận nghiên cứu và lớn mạnh. Điều tương tự cũng đã từng xảy ra với dự án Google Video. những chuyên gia đã cần đánh giá 1 khối lượng lớn dữ liệu người sử dụng để thiết kế giao diện hợp lý nhất cho dịch vụ chia sẻ video. Tuy nhiên với vẻ như đây là 1 bước đi sai lầm của Google, mà bằng chứng là việc dừng phân phối dịch vụ Google Video vào năm 2009. Hãy cùng điểm lại các lý do của sự thất bại này.

Khởi đầu, Google Video với giao diện tối giản (thứ đã tạo ra thành công cho Google Search).

Tuy nhiên giao diện này sớm bị thay đổi khi Google nhận ra giao diện hiển thị kết quả video hàng ngang của họ ko được đa số người ưng ý. vì thế, các nhà ngoại hình tại Google đã tạo ra một giao diện khác có mong muốn người tiêu dùng phù hợp dịch vụ này hơn. Tuy nhiên những gì họ làm hoá ra lại là 'copy' 1 trong những trang bị mang lại thành công cho YouTube: Thanh hiển thị những video liên quan ở cạnh nên màn hình.

tới đây thì sai lầm chết người của những nhà mẫu mã đồ hoạ đã bị các nhân viên tại Google lặp lại: Copy hay vay mượn nững ý tưởng của các sản phẩm thành công khác. mang ý nghĩ "Nếu nó sở hữu thể giúp họ thành công, thì nó cũng sẽ giúp ta thành công", Google đã từng bước đánh dấu cho sự thất bại thê thảm của Google Video. kèm theo việc copy của người khác cũng mang đến thành công, giả dụ trong hàng trăm bản sao của trang chia sẻ link Digg, chỉ có Reddit đạt được thành công. Điều này cũng đúng có YouTube, thế nhưng bản sao thành công của trang web này, thật ko may lại chẳng phải Google Video, mà là Vimeo.

Bài học rút ra là: cải tiến một cách cẩu thả còn nguy hiểm hơn không cải tiến 1 chút nào. ko chỉ mang vậy, tối giản hoá 1 trang web ko phải khi nào cũng là bí quyết tiếp cận thành công. Thật không may cho Google, khi danh sách những trang web thất bại của họ không chỉ giới hạn lại ở Google Video, mà còn với Buzz, Wave. toàn bộ đều đã và đang đặt ra một vấn đề hơi cấp bách cho đội ngũ ngoại hình tại nhà hàng này, cũng như là 1 bài học kinh nghiệm xương máu cho toàn bộ những nhàthiết kế trang web trên toàn thế giới.

Bài học về lạm dụng thiết kế: Yahoo

với lưu lượng truy cập trên 90 triệu lượt mỗi tháng tại Mỹ, không thể phủ nhận mức độ phổ biến nhiều của Yahoo tới cư dân Mỹ, đặc trưng là những người nội trợ. Thế nhưng một lần nữa vấn đề lại xảy đến sở hữu Yahoo, và lý do cũng lại phát sinh từ mẫu mã trang web.

trường hợp như đã quen sở hữu trang chủ của Yahoo, hẳn bạn sẽ nhớ đến trang web toàn những tiêu đề tin tức xuất hiện với mức độ dày đặc trên màn hình máy tính. Dĩ nhiên Yahoo cho phép bạn tuỳ chỉnh các nguồn tin này để nó hiển thị các gì bạn để ý. "Bức tưởng toàn chữ" (wall of text) này phần nào đã làm cho Yahoo vươn lên là một trong những trang thông tin được ưa chuộng bậc nhất, nhưng đồng thời cũng ngăn cản gã khổng lồ này thống trị thị trường trực tuyến.

Lý do các đối thủ của Yahoo thành công hơn? siêu đơn thuần, vì họ chỉ chú trọng vào các dịch vụ cốt lõi mà doanh nghiệp mình chuyên dụng cho người dùng. đa số người thường nhắc rằng Yahoo hỗ trợ phổ biến dịch vụ hơn bất kỳ đối thủ nào khác, từ thông tin thời tiết, tin tức cập nhật, phim ảnh, thậm chí là cả… cung hoàng đạo của mỗi người. Trong khi ấy Google chỉ tập trung vào một và chỉ một yếu tố duy nhất: chọn kiếm. với thể là phũ phàng, nhưng chính sự tập trung này đã biến Google trở nên ông trùm sắm kiếm trên mạng internet.

>>> Dịch vụ uy tín: Thiết kế website uytín

Dĩ nhiên mục tiêu của Google cũng giống như Yahoo, đấy là theo đuổi phổ biến dịch vụ nhằm kiếm ra càng phổ biến nguồn lợi nhuận càng phải chăng. Tuy nhiên loại hơn người của Google ở đây là họ chẳng bao giờ "khoe" đa số các dịch vụ này lên trang chủ. Điều này đã giúp ích cho người sử dụng, đặc trưng là những người mới dùng internet chẳng phải cảm thấy phiền toái hay khó hiểu. Thành công của Google cũng được tạo ra từ đó.

Từ ấy, bài học rút ra cho những nhà ngoại hình trang web đấy là: Mặc dù họ sở hữu hầu hết thiết bị để sản xuất cho người sử dụng, hãy tìm mọi cách chỉ giới thiệu cho họ các gì quan trọng và đáng lưu tâm nhất, bằng ko, việc lạm dụng bề ngoài sẽ chỉ khiến cho người sử dụng rời xa trang web của bạn hơn mà thôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét